TP.HCM LÊN KẾ HOẠCH MỞ RỘNG QUỐC LỘ 13 SAU 22 NĂM 'ĐIỀU CHỈNH'

Quốc lộ 13 đoạn từ chân cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước (TP.HCM) dài gần 5km được UBND TP.HCM đưa vào danh mục 34 dự án trọng điểm năm 2023. Dự kiến quốc lộ 13 được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư hơn 9.990 tỉ đồng.

Các dự án trong danh mục trọng điểm này được thực hiện theo cơ chế theo dõi đặc biệt, định kỳ hằng tháng Sở Giao thông vận tải TP.HCM (cơ quan thường trực) sẽ tổng hợp báo cáo tiến độ cho UBND TP.

Quốc lộ 13 là con đường quan trọng bậc nhất cho sự phát triển của Bình Dương và Bình Phước, đồng thời kết nối các tỉnh Tây Nguyên với TP.HCM. Tại Bình Dương, tuyến đường này đang được thi công mở rộng lên 8 làn xe, rộng thênh thang. Còn đoạn qua địa bàn TP.HCM vẫn còn 4-6 làn xe, trong đó một số đoạn chỉ có 4 làn xe, bị "thắt cổ chai".

Hành trình triển khai mở rộng quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM khá trầy trật, với nhiều lần điều chỉnh. Sau hai thập kỷ, đến nay, con đường cửa ngõ đông bắc của TP vẫn chưa được khai thông.

22 năm trước, kế hoạch mở rộng quốc lộ 13 nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 - giai đoạn 1. Dự án do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) được ký năm 2001.

Nhiều năm qua việc đi qua quốc lộ 13 đã trở thành nỗi "ám ảnh" với người dân do tuyến đường quá hẹp, thường xuyên bị ùn tắc.

Trong dự án này có công trình xây dựng cầu Bình Triệu 2, mở rộng quốc lộ 13 từ ngã năm Đài liệt sĩ đến ngã tư Bình Phước, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến cầu Sài Gòn)....

Ban đầu dự kiến mở quốc lộ 13 rộng 32m, sau đó TP yêu cầu nâng lên 53m. Do mức vốn vượt khả năng tài chính, vì thế sau khi làm xong cầu Bình Triệu 2, nhà đầu tư nói lời tạm biệt với dự án vào năm 2004.

UBND TP.HCM đưa dự án mở rộng quốc lộ 13 vào danh mục 34 dự án trọng điểm năm 2023. Dự kiến năm 2024 dự án được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và khởi công công trình vào năm 2025.

Tình trạng giao thông còn trở nên hỗn loạn hơn khi có tàu lửa đi ngang hoặc các xe dù ngang nhiên tấp vào lề liên tục để bắt khách. Đặc biệt là tại "nút thắt cổ chai" cầu Ông Dầu. Mặt cầu quá nhỏ, cộng với lượng xe cộ qua lại đông đúc khiến kẹt càng thêm kẹt.

Hình ảnh ùn tắc giao thông vì đường quá chật, hay người dân đi ngược chiều để vượt qua các đoạn kẹt xe trên quốc lộ 13 (đoạn qua TP.HCM) diễn ra như "cơm bữa".

Trong khi đó, quốc lộ 13 (tỉnh Bình Dương) đang được triển khai nâng cấp, mở rộng lên 8 làn đường, rộng khoảng 40m.

Theo tuoitre