TOÀN CẢNH PHƯƠNG ÁN LÀM ĐƯỜNG TỐC ĐỘ CAO TRÊN QUỐC LỘ 13 QUA TP.HCM

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 19.953 tỉ đồng, trong đó 14.619 tỉ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.

Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình đoạn giáp ranh với tỉnh Bình Dương đang có chiều rộng từ 19-26,5m bao gồm cả vỉa hè. Trong khi đó, đề án điều chỉnh quy hoạch chung TP Thủ Đức, con đường này có chiều rộng 60m, là tuyến đường tốc độ cao

Quốc lộ 13 là tuyến giao thông kết nối liên vùng giữa TP.HCM với các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên. Đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6-8 làn xe.

Trên cơ sở cơ chế của nghị quyết 98, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã nghiên cứu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án BOT quốc lộ 13 để lấy ý kiến trước khi trình cấp thẩm quyền thẩm định, thông qua chủ trương đầu tư.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, phương án đi trên cao (bằng cầu cạn) có tổng mức đầu tư 19.953 tỉ đồng, còn đi dưới thấp (mở rộng đường) khoảng 18.296 tỉ đồng. Sau khi xem xét, đơn vị tư vấn chọn phương án làm tuyến đi trên cao với quy mô 4 làn xe, phía dưới mặt đường sẽ cải tạo, nâng cấp làm tuyến song hành.

Phương án thiết kế đi trên cao được đánh giá sẽ thuận lợi vì tránh giao cắt, tạo sự thông suốt, phù hợp cho việc tổ chức làn đường tốc độ cao. Về định hướng, TP.HCM cũng đang nghiên cứu làm đường trên cao các trục đường Đinh Bộ Lĩnh - Xô Viết Nghệ Tĩnh bằng vốn công để kết nối đường trên cao quốc lộ 13 đến đường Điện Biên Phủ tại nút giao Hàng Xanh.

Để nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, dự kiến có khoảng 1.149 căn nhà sẽ giải tỏa, trong đó 325 căn giải tỏa trắng, 825 căn giải tỏa một phần. Trong cơ cấu tổng mức đầu tư, vốn giải tỏa mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật cho con đường sơ bộ khoảng 14.619 tỉ đồng

Dự án sẽ gắn thiết bị thu phí trên giá long môn (bỏ barie), thu phí căn cứ theo quãng đường thực tế lưu thông. Cư dân sống dọc tuyến dự án sẽ được miễn, giảm phí. Mức giá vé sẽ áp dụng linh hoạt theo các nguyên tắc như đường trên cao có mức giá vé cao hơn khi chạy dưới thấp. Thời gian đi vào giờ cao điểm sẽ có mức giá vé cao hơn giờ thấp điểm và ban đêm 

Nút giao Bình Triệu

Để đảm bảo vòng đời dự án được rút ngắn, thu hút được các nhà đầu tư vào triển khai, đơn vị tư vấn đề xuất vốn ngân sách tham gia tỉ lệ 70% (giải phóng mặt bằng), còn vốn nhà đầu tư 30%

Ngoài 2 nút giao khác mức là Bình Triệu và Bình Phước, quốc lộ 13 còn có 8 nút giao cùng mức với các tuyến đường. Vì vậy, việc chọn phương án làm đường trên cao để tránh các giao cắt là cần thiết

Điểm giao cắt với đường sắt trên quốc lộ 13

Nút giao Bình Phước hiện tại 

Cầu Vĩnh Bình là điểm cuối của dự án, giáp ranh tỉnh Bình Dương

Hướng tuyến dự án mở rộng quốc lộ 13

Nguồn: Tuoitre.vn