NĂM 2019 ĐẦU TƯ MỞ RỘNG NHIỀU TUYẾN ĐƯỜNG CỬA NGÕ ĐÔNG BẮC TP.HCM

Theo phương án vừa được thẩm định, dự án mở rộng cửa ngõ Đông Bắc (khu vực ngã tư Hàng Xanh – Xô Viết Nghệ Tĩnh – Ung Văn Khiêm – Đinh Bộ Lĩnh – Nguyễn Xí) sẽ được triển khai trong năm 2019, sau hơn 16 năm “án binh bất động”.

Theo đó, dự án này sẽ được chia thành 3 tiểu dự án, gồm: Xây cầu Ông Dầu (quận Thủ Đức); làm nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (gần Bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh); nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh).

Trong 3 tiểu dự án này thì dự án nút giao ngã năm Đài liệt sĩ có quy mô lớn nhất với một đảo tròn bán kính 22,5m, đường xung quanh đảo rộng 18m. Ngoài ra sẽ có một hầm chui dài 450m, rộng 9m cho xe đi theo hướng từ đường Xô Viết Nghệ Tĩnh ra Quốc lộ 13 và mở rộng đường Chu Văn An dài khoảng 200m, rộng 23m. Dự án nâng cấp, mở rộng đường Ung Văn Khiêm (đoạn từ ngã năm Đài liệt sĩ đến Tân Cảng) dài 1,7km, rộng 30m, với 6 làn xe.

Song song đó, TP.HCM cũng sẽ xây mới 2 cầu Ông Dầu bên cạnh cầu cũ, đảm bảo quy mô mặt cắt ngang cầu tương ứng với các đoạn đường ngoài cầu. Tổng kinh phí xây dựng 3 dự án trên là 2.293 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 1.364 tỷ đồng.

Về tiến độ triển khai thực hiện các dự án trên, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) cho biết, hiện tại quận Bình Thạnh đã trình phương án giá đền bù, giải tỏa ở khu vực ngã năm Đài liệt sĩ và các hộ dân dọc tuyến đường Ung Văn Khiêm, từ ngã năm đến chân cầu Sài Gòn. Nếu có mặt bằng, CII sẽ triển khai thực hiện ngay.

Về dự án đầu tư mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu (nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2 – do CII làm chủ đầu tư), Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết từ đầu năm 2018 TP.HCM đang bắt tay cùng Bình Dương tiến hành các phương án đền bù giải tỏa để chuẩn bị khởi động xây dựng mở rộng tuyến Quốc lộ 13 lên 10 làn xe.

Được biết, Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khi dự án này được thực hiện sẽ tạo bước đột phá để TP.HCM kết nối với tỉnh Bình Dương – vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thông với các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và hàng loạt tỉnh Tây Nguyên.

Theo các chuyên gia kinh tế, so với các hướng phát triển của TP.HCM, khu Đông Bắc sở hữu vị trí trọng tâm trong vùng “tam giác vàng” TPHCM – Bình Dương – Bình Phước, là đầu mối của các tuyến giao thông huyết mạch giữa TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ. Tuy nhiên, nhiều năm qua hàng loạt dự án mở rộng “cửa ngõ” khu này vẫn còn nằm trên giấy, làm giảm hiệu quả đầu tư và phát triển kinh tế liên vùng.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết trong năm 2019 sẽ ưu tiên triển khai các dự án tại khu Đông Bắc, các dự án kết nối giao thông tại khu vực Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Đồng thời, đầu tư một số công trình giao thông tại các cửa ngõ của TP.HCM để đáp ứng nhu cầu phát triển mới tại những khu đô thị vệ tinh. Tiếp tục khai thác tốt cơ sở hạ tầng hiện có, đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch.

Nguyên Minh

Theo Trí thức trẻ