Đại gia địa ốc chuyển hướng, tăng tốc sử dụng công nghệ để bán nhà, ứng phó trong đại dịch Covid-19

Dịch Covid-19 không chỉ tạo ra cú sốc mạnh đối với nền kinh tế Việt Nam mà còn khiến cho nhiều doanh nghiệp bất động sản lao đao vì lượng giao dịch giảm mạnh. Nhiều công ty địa ốc nhỏ mới thành lập và nhiều sàn môi giới nhỏ lẻ buộc phải đóng cửa hoặc tạm thời kích hoạt chế độ “ngủ đông”. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay đã có hơn 300 sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc cắt giảm quy mô, nhân sự.

Đối với các doanh nghiệp lớn, để trụ lại thị trường họ buộc phải thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng. Sự nhanh nhạy của nhiều lãnh đạo doanh nghiệp thể hiện qua khả năng ứng biến trước thời cuộc, bắt tay đưa các ứng dụng công nghệ vào để vận hành trên cả hệ thống.

Các chuyên gia bất động sản đều nhận định rằng chưa có khi nào ngành bất động sản lại phải làm việc online nhiều như hiện nay, việc ứng dụng công nghệ chưa bao giờ gấp gáp đến thế. Bất động sản là sản phẩm có giá trị lớn, khách hàng thường có thói quen phải được xem trực tiếp, sờ tận tay và tìm hiểu kỹ lưỡng. Từ bước tìm hiểu đến bước quyết định mua hàng đôi khi phải mất thời gian từ 1 tuần đến cả tháng trời.

Trong khi đó, dịch Covid-19 lại hạn chế tiếp xúc giữa người với người buộc các doanh nghiệp phải kịp thời thay đổi phương thức tiếp cận. Thay vì “face to face” với khách hàng, giờ đây những phần mềm công nghệ được đưa vào áp dụng để tăng sự trải nghiệm qua màn hình. Khó khăn lớn nhất là làm sao để khách hàng có thể xem sản phẩm ở nhiều ngóc ngách khác nhau mà vẫn đảm bảo được tính thực tế.

Để làm điều này, một số doanh nghiệp thực hiện livestream trực tiếp ở công trình dự án, hoặc sử dụng các phần mềm như Fastkey, Reality Scanning với hình ảnh 3D. Điển hình là các ông lớn như Hưng Thịnh, LDG, An Gia Group, Vingroup, Novaland… đều kịp thời đưa các ứng dụng công nghệ vào vận hành để tương tác với khách hàng.

Mặc dù lượng giao dịch giảm hẳn so với năm 2018 nhưng toàn bộ nhân viên tại các công ty bất động sản đều đang làm quen với cách thức làm việc mới. Các dịch vụ đều thông qua điện thoại, trao đổi qua hệ thống videocall như Facetime, Skype Live Chat, Video chat… Khi quyết định sở hữu, khách hàng chỉ cần chuyển khoản và thực hiện thủ tục qua kênh online.

Đại diện LDG cho biết: "Việc làm này tuy sẽ mất chi phí hơn trong việc thay đổi quy trình, xây dựng hệ thống, nâng cấp hạ tầng và đầu tư phần mềm... nhưng sẽ đảm bảo an toàn cho khách hàng và dù vậy, chúng tôi vẫn không tăng giá sản phẩm vì phát sinh chi phí".

Hay tại Đất xanh miền Bắc, các hoạt động quảng cáo online, tiếp thị qua sms, email cũng được đẩy mạnh. Hiện có hơn 50 dự án đang mở bán được Công ty quay video giới thiệu nhà mẫu để khách hàng có thể xem thay vì đến trực tiếp.

Ví dụ tại Tập đoàn Vạn Phúc đã áp dụng phần mềm Fastkey của Property Guru Singapore vào việc bán hàng tại dự án Van Phuc City, quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh. Tập đoàn Sunshine, áp dụng công nghệ bán hàng qua Sunshine App. Theo đó, tất cả thông tin dự án, chính sách bán hàng… đều được đưa vào các ứng dụng và từ đây, nhân viên bán hàng có thể tư vấn trực tiếp 1-1, hoặc 1-2 cho khách hàng, chứ không cần phải tới buổi bán hàng tập trung.

Sản phẩm nhà phố thương mại tại Khu đô thị Vạn Phúc

Theo ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch Sunshine Group, dự án xây dựng ứng dụng bán hàng đã được doanh nghiệp ấp ủ từ lâu nhằm giải quyết những điều mà thị trường Việt Nam còn thiếu trong thời gian qua. Đồng thời, đây là bước ứng dụng công nghệ để giảm chi phí nhân công, chi phí vận hành, từ đó giảm giá thành sản phẩm, đem giá trị thật tới tay từng khách hàng và từng mắt xích trong bộ máy.

Hàng loạt doanh nghiệp khác cũng đã “nhanh chân” tham gia cuộc đua bán hàng bằng công nghệ như Công ty LinkHouse ra mắt LinkHouse App, Công ty Khải Hoàn Land cũng ra mắt app bán hàng, các trang mua bán bất động sản như Youhome, Batdongsan.com.vn… đều có phần mềm ứng dụng của riêng mình.

Mới đây, VinGroup cũng đã ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes. Tất cả thông tin về vị trí, quy hoạch cũng như tài liệu bán hàng của các dự án mở bán trên Vinhomes Online đều được công bố đầy đủ và chi tiết trên website. Cũng trên Vinhomes Online, tất cả các chính sách bán hàng, chương trình ưu đãi đặc quyền và giá bán sẽ được công bố

Quy trình mua bất động sản được thực hiện qua 4 thao tác: Đăng ký/đăng nhập - tìm kiếm sản phẩm - lựa chọn sản phẩm phù hợp - tiến hành đặt cọc/đặt mua.

Theo nhận định của các chuyên gia, việc chuyển đổi số trong bất động sản có thể diễn ra nhanh hơn thông qua đại dịch Covid-19. Nhiều công ty nhận ra rằng việc hướng dẫn nhân viên, môi giới làm quen với phương pháp làm việc online là điều cần thiết ở mọi thời điểm.

Có thể thấy, dịch Covid-19 tuy không hề có trong kịch bản của các doanh nghiệp bất động sản nhưng nhờ khả năng chịu đau tốt, thích ứng tốt cùng sự nhanh nhạy đã giúp các doanh nghiệp đi qua một nửa chặng đường dù phải đối mặt không ít khó khăn.

Theo các chuyên gia, thị trường sẽ có lúc lên lúc xuống, đây chỉ là giai đoạn thử thách sự “chịu đau” của các doanh nghiệp và thị trường đang thực hiện cơ chế sàng lọc. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2020, sự chuẩn bị một kịch bản để trở lại là điều cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Vượt qua khó khăn lần này, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn và hướng đến giá trị bền vững, đồng thời tìm lại được niềm tin của người mua nhà.

Theo Tổ Quốc